(เพิ่มเติม) "บุญทรง"คาดต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 0% ออกไปอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง คาดว่า ในเบื้องต้นจะมีการอนุมัติต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 0% ไปอีก จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ส่วนรายละเอียดว่าจะต่ออายุมาตรการดังกล่าวไปถึงเมื่อไร รวมทั้งเงื่อนไขรายละเอียดอื่นๆ นั้นจะเชิญอธิบดีกรมสรรพสามิตมาหารือในวันพรุ่งนี้(30 ส.ค.)ก่อนจะสรุปเป็นแนวทางเสนอต่อนายธีระชัย ภูวนารนรานุบาล รมว.คลัง เพื่อนำเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

"คาดว่าจะต่อ(มาตรการ) แต่คงต้องขอหารือกันอีกรอบ นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลคือการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาขน เพราะฉะนั้น อะไรที่ขัดกับนโยบายนี้เราจะไม่ทำ" นายบุญทรง กล่าว

รมช.คลัง กล่าวถึงการยกเลิกการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนเบนซินและดีเซลที่มีผลตั้งแต่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ยอมรับว่า มีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่จำนวนไม่มากนัก

ทั้งนี้ไม่ห่วงว่านโยบายของรัฐบาลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปรับลดอัตราภาษีจะส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐในปีงบประมาณ 55 เนื่องจากในปีนี้เฉพาะแค่กรมสรรพากรก็สามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้าไปแล้ว 19.5%

ขณะเดียวกัน ยังคาดว่าการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 55 ในส่วนของ 3 กรมจัดเก็บรายได้นั้นจะมียอดจัดเก็บได้สูงกว่าในปีงบประมาณนี้ โดยคาดว่ากรมสรรพากรจะสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 11%, กรมสรรพสามิต จัดเก็บได้เพิ่มขึ้น 8% และกรมศุลกากร จัดเก็บได้เพิ่มขึ้น 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ