โฮมแทรคเผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮมแทรค (Hometrack Ltd) บริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนส.ค.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 และอุปสงค์บ้านอาจชะลอตัวลงอีกในปีนี้

ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนก.ค.และร่วงลง 3.7% จากปีก่อนหน้านี้ โดยราคาบ้านในกรุงลอนดอนขยับลง 0.1%

ริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโฮมแทรคเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอ แรงกดดันรายได้ภาคครัวเรือน และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอาจทำให้อุปสงค์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์อ่อนแอลงไปอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้เกิดแรงกดดันด้านราคาบ้านในช่วงขาลงเร็วขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ติดขัด อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น และการปรับลดค่าใช้จ่ายรัฐบาลลงหนักที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งตลาดที่อยู่อาศัยในอังกฤษและบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยธนาคารกลางอังกฤษปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ และตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเตือนว่าวิกฤตยูโรโซน และภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจในประเทศ

ผลสำรวจของโฮมแทรคระบุว่า อุปสงค์ที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง 1.2% ในเดือนส.ค. โดยสัดส่วนของยอดขายเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับที่ทะยานขึ้น 9.6% ในเดือนก.ค.

ด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กำลังเผชิญแรงกดดันให้ดำเนินมาตรการต่างๆมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลงแตะ 0.2% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรก ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ