China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พื้นที่เพาะปลูกที่ให้ผลผลิตสูง ซึ่งรวมถึง ข้าว และ ข้าวโพด ในมณฑณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตธัญพืชรายใหญ่ของประเทศ แตะระดับสูงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.2 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.04 ล้านเฮคตาร์ หรือ 13% จากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ พื้นที่เพาะปลูกข้าวและข้าวโพดคิดเป็นสัดส่วน 70% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของมณฑล โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์ในปีนี้

-- เว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรจีนรายงานว่า พื้นที่บางส่วนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนยังประสบกับภาวะภัยแล้งอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิสูงและฝนตกน้อย และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในพื้นที่ดังกล่าว เพราะข้าวและข้าวโพดกำลังเข้าสู่ช่วงของการเพาะปลูกที่สำคัญ

ผลการสำรวจของกระทรวงพบว่า ณ วันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา พื้นที่ประสบภัยแล้งในมณฑลกุ้ยโจว ยูนนาน และซีฉวน เทศบาลนครฉงชิ่ง และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง แตะที่ 2.95 ล้านเฮคตาร์ โดยทั้งนี้ ผลผลิตธัญพืชในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนมีสัดส่วนรวมกันไม่ถึง 20% ของผลผลิตทั้งหมดของประเทศ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนคาดว่า ภัยแล้งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอาจจะรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงอีก 10 วันข้างหน้า เนื่องจากการขาดแคลนปริมาณน้ำฝน

-- แถลงการณ์ของสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เตือนว่า จีนยังได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและปัญหาหนี้สาธารณะในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกกำลังย่ำแย่ลงทุกวัน

NDRC ระบุว่า เงินเฟ้อจากการนำเข้าของจีนยังไม่มีสัญญาณว่าจะอ่อนแรงลงอย่างชัดเจนและต้นทุนการผลิตภายในประเทศยังคงเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองยังอยู่ในระดับสูง

การแสดงความคิดเห็นของ NDRC บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอาจจะควบคุมสภาพคล่องอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ และคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ