"กิตติรัตน์"เผยส่วนต่างเบนซิน-โซฮอล์ที่ผ่านมาสูงไป คาดกบง.ถกสัดส่วนเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงบ่ายนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประชุมหารือกันถึงแนวทางราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ หลังจากที่ยกเลิกการจัดเก็บเงินจากเบนซินและดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ เป็นการชั่วคราว ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว เป็นเรื่องที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้แล้ว ทั้งในเรื่องที่จะมีผู้หันกลับมาใช้เบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น แต่ใช้แก๊สโซฮอล์ลดลง

แต่สิ่งที่รัฐบาลยกเลิกจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ชั่วคราวเฉพาะในส่วนของเบนซินกับดีเซล โดยที่ยังไม่ได้ดำเนินการในส่วนของแก๊สโซฮอล์ไปในคราวเดียวกันนั้น เนื่องจากเห็นว่าจะต้องเร่งทำในส่วนที่ได้กำหนดไว้ในนโยบายก่อน ส่วนที่เหลือในรายละเอียดจะได้ดำเนินการตามมาในภายหลัง

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ส่วนต่างระหว่างราคาเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ในช่วงที่ผ่านมาถือว่ามากเกินไป เนื่องจากการจัดเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ มาเป็นตัวค้ำทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาเบนซินกับแก๊สโซฮอล์มีมาก ส่วนราคาใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่ กบง.ได้คำนวณไว้แล้วในสัดส่วนที่เหมาะสม พร้อมระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้มองว่าผู้ผลิตเอทานอลไม่ได้มีความเดือดร้อนมากนัก

ด้านนพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ได้รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ รวมทั้งผลกระทบจากการยกเลิกการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลยังให้การสนับสนุนเรื่องพลังงานทดแทน

นอกจากนี้ ครม.ได้พิจารณาเกี่ยวกับการทบทวนกฎหมายที่ค้างอยู่ จากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา โดยพิจารณาว่าจะกฎหมายฉบับไหนจะดำเนินการต่อ รวมทั้งการพิจารราปัญหาน้ำท่วม การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก โดยได้มีการสั่งเตรียมการดูแลไม่ให้ปัญหาระบาด และการให้ความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ