นายกฯ ขอติดตามปริมาณการใช้น้ำมันใน 2 สัปดาห์ เชื่อกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากมาตรการลดการเก็บเงินในส่วนของเบนซินและดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นการชั่วคราว ที่ทำให้เบนซินปรับลดราคาลงลิตรละ 7-8 บาท และดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ส่งผลทำให้คนกลับมาใช้เบนซินเกินกว่า 200% ทั้งนี้จะพยายามรักษาส่วนต่างราคาระหว่างเบนซินและโซฮอล์ไว้ไม่ให้ต่ำกว่าลิตรละ 2 บาท

โดยวันนี้ ได้มอบหมายให้ รมว.พลังงาน ไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กบง.) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ใช้แก๊สโซฮอล์

"ราคาน้ำมันลดค่อนข้างมาก คนเลยตื่นไปใช้ ซักพักก็คงจะเข้ารอบปกติ ขอติดตามปริมาณการใช้ซัก 1-2 อาทิตย์ แล้วจะประเมินอีกครั้ง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มาตรการของรัฐบาลไม่ได้เป็นการสวนกระแสตลาด และรัฐบาลยังคงส่งเสริมให้ประชาชนใช้พลังงานทดแทนเป็นทางเลือกหนึ่ง

ส่วนการดูแลราคาสินค้าภายหลังจากที่ราคาน้ำมันปรับลดลงแล้วนั้น จะได้มีการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ แต่ในระยะยาวจำเป็นต้องพิจารณาจากโครงสร้างราคาทั้งหมดก่อน ซึ่งต้องทำให้เกิดการแข่งขันได้อย่างเสรี และเบื้องต้นได้ให้ทีมงานไปศึกษารายละเอียดในการลดราคาสินค้า ซึ่งคาดว่าสินค้าในกลุ่มอุปโภค-บริโภคน่าจะปรับลดราคาลงมาได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการปรับขึ้นภาษีบาปที่จะนำมาชดเชย และยังไม่มีความคิดจะปรับขึ้นภาษีตัวใดในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ