กลุ่มผู้ผลิตเหล็กจีนมีกำไรลดลงครึ่งปีแรก หลังราคาแร่เหล็กสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วินด์ อินฟอร์เมชัน ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาข้อมูลด้านการเงินที่ตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของจีนมีกำไรลดลงในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากราคาแร่เหล็กปรับตัวสูงขึ้น

รายงานของวินด์ อินฟอร์เมชันระบุว่า บริษัทผลิตเหล็ก 27 ของจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น มีกำไรรวมกันร่วงลง 15.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 9.98 พันล้านหยวน (1.56 พันล้านดอลลาร์)

ขณะที่นักวิเคราะห์จากซีติก ซิเคียวริตีส์ระบุว่า จากบริษัทเหล็ก 27 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนั้น มีอยู่ 16 แห่งที่รายงานอัตรากำไรลดลง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 59.3% ของจำนวนบริษัททั้งหมด

การลดลงของกำไรในบริษัทเหล็กจีนนั้น สวนทางกับบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ระดับโลกที่มีกำไรพุ่งขึ้นกว่า 85% ต่อปี ในไตรมาส 2

ข้อมูลของวินด์ อินฟอร์เมชันระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนนำเข้าแร่เหล็กในปริมาณ 334 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับยอดการนำเข้าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ราคาแร่เหล็กโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 42.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 161 ดอลลาร์/ตัน

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ผลผลิตเหล็กของจีนในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 350 ตัน แต่อัตราผลกำไรของอุตสาหกรรมเหล็กจีนหดตัวลง 2.42% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากราคาสินแร่เหล็กปรับตัวสูงขึ้น

นายซู เซียงชุน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก mysteel.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามความเคลื่อนไหวด้านการค้าเหล็กและเหล็กกล้าของจีนกล่าวว่า อุตสาหกรรมเหล็กของจีนจะยังคงได้รับแรงกดดันอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กจะลดลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะเดียวกันคาดว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของจีนจะประสบความยากลำบากในการระดมทุน เนื่องจากรัฐบาลจีนใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ