China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เตือนในแถลงการณ์ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นและปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศรายใหญ่หลายแห่งในโลกกำลังย่ำแย่ลงทุกวัน

NDRC เผยว่า เงินเฟ้อจากการนำเข้าของจีนไม่ได้ปรากฎสัญญาณที่ชัดเจนถึงภาวะอ่อนแอลง และต้นทุนการผลิตในประเทศยังเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองยังคงอยู่ในระดับสูง

-- รัฐบาลท้องถิ่นในจีนไม่มีแนวโน้มว่าจะผิดนัดชำระหนี้ เมื่อพิจารณาจากระดับของหนี้สิน, เป้าหมายการลงทุน และความสามารถในการชำระหนี้ นายซู หลิน ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของ NDRC กล่าว

เขากล่าวว่า หนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นของจีน โดยเฉพาะหนี้สินที่เกิดจากหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลส่วนท้องถิ่น (LGFV) เป็นเงินทุนหลักที่ใช้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสร้างรายได้ทางอ้อมและหนุนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น

-- กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยว่า จีนบรรลุเป้าหมายการควบคุมมลพิษที่สำคัญ 2 ประการจากปี 2549-2553

แถลงการณ์จากกระทรวงฯระบุว่า ดัชนีชี้วัดการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดมลพิษทางอากาศปรับตัวลดลง 14.29% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2548

นอกจากนี้ ดัชนีชี้วัดค่า COD (Chemical Oxygen Demand) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดมลพิษทางน้ำปรับตัวลดลง 12.45% จากระดับในปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ