IMF หั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหลือ 4.2% ขณะหั่นคาดการณ์ศก.สหรัฐลงสู่ 1.6%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 4.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.3% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.5%

ในรายงาน World Economic Outlook ของไอเอ็มเอฟนั้น ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีหน้าลงสู่ระดับ 2.0% จากระดับ 2.7%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.9% จากระดับ 2.0% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.4% จากระดับ 1.7%

ไอเอ็มเอฟกล่าวถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่า เนื่องจากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงควรเตรียมความพร้อมในการใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟกล่าวถึงเศรษฐกิจยูโรโซนว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไอเอ็มเอฟตัดสินใจปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน พร้อมกับแนะนำว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ควรหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และควรจะผ่อนคลายนโยบายการเงินหากความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีนี้ไว้ที่ 3.2% แต่ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเยอรมนีในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.6% จากระดับ 2.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ