นายกฯฮังการีเชื่อวิกฤตยูโรยืดเยื้อนาน 8-10 ปี ย้ำประเทศต้องปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวว่า วิกฤตเงินยูโรจะไม่คลี่คลายลงภายในระยะเวลาอันสั้น และเงินยูโรจะยังได้รับผลกระทบอีกหลายปี

"ยูโรและเศรษฐกิจยุโรปจะได้รับผลกระทบไปอีก 8-10 ปี ดังนั้นฮังการีจำเป็นต้องปฏิรูปในด้านต่างๆ" นายออร์บาน กล่าวกับบรรดาเอกอัครราชทูตของฮังการี

ขณะเดียวกันนายออร์บานยอมรับว่า ฮังการีอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูโร และฤดูใบไม้ร่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับชาวฮังการี

ฮังการีกำลังยุ่งอยู่กับการปฏิรูปเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการจัดการปัญหาหนี้สกุลเงินต่างประเทศของภาคเอกชนและยอดขาดดุลงบประมาณ

นายออร์บานกล่าวว่า "เราเริ่มใช้มาตรการต่างๆเมื่อ 1 ปีมาแล้ว และต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้ฮังการีเป็นเหมือนกรีซ ที่สูญเสียอำนาจในการปกครองตนเองเพราะพวกนักเก็งกำไร" ตอนนี้ชาวกรีกไม่มีสิทธิตัดสินใจเรื่องสำคัญๆในประเทศ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ฮังการีต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับประเทศ

นายออร์บานกล่าวว่า หนึ่งในงานสำคัญที่สุดของฮังการีคือ การผลักดันให้ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจสำคัญๆดีดตัวสู่ระดับเดียวกับของโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และรัฐบอลติก

นายออร์บานย้ำว่า ฮังการีจะเดินหน้าใช้นโยบายลดหนี้ของรัฐต่อไป "ฮังการียังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูโรโซน จนกว่าหนี้จะลดลงต่ำกว่า 70% ในช่วงแรก จากนั้นก็ลดลงต่ำกว่า 60%" เขากล่าว

นอกจากนั้นรัฐบาลฮังการีจะใช้เครื่องมือทุกอย่างเท่าที่มีเพื่อทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณอยู่ไม่เกิน 3% ของจีดีพี รวมถึงเดินหน้าสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งภายในระยะเวลา 10 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ