World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. มากกว่าเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลง 1.3% สู่ระดับ 89.7 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 90.9% ซึ่งบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา (BOA) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐประกาศขายหุ้นสามัญราว 1.31 หมื่นล้านหุ้น หรือประมาณครึ่งหนึ่งในธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ คอร์ปอเรชั่น (CCB) เพื่อระดมทุนเป็นเงินสดราว 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารอัลฟา และธนาคารอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส์ เอสเอ ซึ่งเป็นสองธนาคารรายใหญ่ของกรีซ ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ธนาคารทั้งสองวางแผนที่จะควบรวมกิจการกัน เพื่อจัดตั้งธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในกรีซ ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะที่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของกรีซนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2552

-- บริษัทตลาดหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชีฮ่องกง (HKEx) เปิดเผยว่า เทมาเส็ก โฮลดิงส์ ได้เพิ่มการถือครองหุ้นในแบงก์ ออฟ ไชน่า เป็น 7.07% จาก 6.96% เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจย่ำแย่ลงในเดือนสิงหาคม เนื่องจากบริษัทในเกาหลีใต้วิตกมากขึ้นเรื่องความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก อาทิ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ รวมถึงวิกฤตหนี้สินในยุโรป

-- อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.7% จากระดับ 4.6% ในเดือนมิ.ย. ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จากควันหลงของเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจคนใหม่ ได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมมนตรีของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดนายนาโอโตะ คัง ได้ลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ เพื่อเปิดทางให้นายโนดะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้

-- สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 7.7% ในไตรมาส 2 ซึ่งสิ้นสุดลง ณ เดือนมิ.ย. จากระดับ 7.8% ในไตรมาสแรก

-- สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 4.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.3% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ