(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% บ่งชี้ศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงระบุว่า ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่ อยู่ที่ระดับ 93.2 จุด เมื่อเทียบกับฐาน 100 จุดที่เคยทำไว้ในปี 2548 ขณะที่ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 0.2% สู่ระดับ 94.5 จุด และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 0.2% สู่ระดับ 100.6 จุด

หากพิจารณาเป็นรายอุตสาหกรรมพบว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ซึ่งรวมถึงรถยนต์ พ่งขึ้น 5.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ผลผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกที่ใช้ในการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) เพิ่มขึ้น 15.7% และผลผลิตเครื่องจักรทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.6%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ผลผลิตภาคอุตสากรรมเดือนก.ค.ขยายตัวไม่แข็งแกร่งเท่ากับเดือนมิ.ย.ที่สามารถขยายตัวได้ถึง 3.8% แต่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นยังคงประเมินว่า "ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัว"

นอกจากนี้ ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยกระทรวงฯ ยังบ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นอาจจะขยายตัว 2.8% ในเดือนส.ค. และขยายตัว 2.4% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ