China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานว่า ยอดผลผลิตข้าวเบา (early rice) ของ จีนอาจแตะที่ 32.76 ล้านตันในปี 2554 เพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อน

ยอดผลผลิตที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากยอดผลผลิตเฉลี่ยที่สูงขึ้น โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวในช่วงต้นฤดูลดลง 0.8% สู่ 5.75 ล้านเฮคตาร์ ในขณะที่ผลผลิตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.7 ตันต่อเฮคตาร์

-- รายงานประจำสัปดาห์ของสมาคมฝ้ายจีนระบุว่า ราคาสปอตฝ้ายในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 26 สิงหาคม เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากโครงการปรับยอดสต๊อกของรัฐบาล

ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว จีนประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อปรับยอดสต๊อกของรัฐบาลสำหรับฝ้ายใหม่ที่ออกสู่ตลาด พร้อมกับเปิดตัวคลังสำรองสินค้าชุดแรก และเนื่องจากโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายนนี้ ส่งผลให้ตลาดฝ้ายฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและถูกมองว่าราคาจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะปานกลาง

ในขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาเส้นด้ายที่ทำจากฝ้ายเริ่มฟื้นตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่เสถียรภาพในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโรงงานปั่นเส้นด้ายมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นแต่ก็ยังเป็นการผลิตที่ใช้ฝ้ายจากคลังสินค้าของโรงงาน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลางในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 สิงหาคม

ราคาเนื้อหมูปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ในขณะที่ราคาเนื่อแกะและเนื้อไก่เพิ่มขึ้น 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ ส่วนราคาค้าส่งเฉลี่ยของผัก 18 รายการเพิ่มขึ้น 6.1% เนื่องจากอุปทานในตลาดลดลง

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของประเทศ พุ่งขึ้น 6.5% ในเดือนกรกฎาคม เทื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติสูงสุดในรอบ 37 เดือนนับตั้งแต่วันเดือนกรกฎาคม 2551 เป็นต้นมา โดยอัตราเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงได้รับแรงผลักดันจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.8% ในเดือนกรกฎาคม จากปีก่อน ในขณะที่ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นอาหารหลักของจีน ทะยานขึ้นเกือบ 57% ในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ