SCB EIC เผยลดราคาน้ำมันกด CPI ก.ย.ลงราว 0.5-1.0%,CORE CPI ลดไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ระบุว่า จากราคาน้ำมันเบนซิน 95, 91 และน้ำมันดีเซล ที่ลดลงร้อยละ 16, 15 และร้อยละ 10 ตามลำดับ ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคในหมวดพลังงานลดลงราว 5-10% โดยที่ราคาพลังงานมีสัดส่วนประมาณ 10% ในดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป ดังนั้นการลดลงของราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลจากการประกาศยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงราว 0.5-1.0% เหลือ 3.0-3.5%

แต่เงินเฟ้อพื้นฐานไม่น่าจะลดลงมากนัก เพราะมาตรการนี้เน้นช่วยด้านค่าขนส่งเป็นหลักแต่ผู้ประกอบการไม่น่าลดราคาสินค้าลงมากนัก เพราะยังมีความเสี่ยงด้านต้นทุนแรงงานที่จะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเห็นผลของมาตรการนี้ในตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกันยายน (ประกาศวันที่ 3 ตุลาคม) ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนสิงหาคมที่จะประกาศวันที่ 1 กันยายน ยังคาดว่าจะอยู่ที่ราว 3.8% และ 2.8% ตามลำดับ

นอกจากนี้ มองว่า ยังมีโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากผลของมาตรการยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันไม่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมากนัก และยังมีแรงกดดันจากค่าแรงที่จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ