ญี่ปุ่นเผยอัตราค่าจ้างลดลง 0.1% ในเดือนก.ค.หลังฐานเงินเดือนปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการสังคม และ แรงงาน ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราค่าจ้างเฉลี่ยในญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม จากปีก่อน สู่ระดับ 367,738 เยน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากฐานเงินเดือนที่ลดลงเพราะจำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ข้อมูลเบื้องต้นของกระทรวงฯ ระบุว่า ค่าจ้างที่จ่ายตามตารางเวลา ลดลง 0.1% จากปีก่อนสู่ 244,959 เยน ในขณะที่ค่าจ้างที่ไม่ประจำ เช่น ค่าล่วงเวลา เพิ่มขึ้น 0.8% สู่ 18,350 เยน และเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ค่าจ้างสำหรับงานพาร์ทไทม์ลดลง 0.6% สู่ 100,055 เยน ในขณะที่จำนวนชั่วโมงในการทำงานลดลงเนื่องจากความพยายามในการลดการใช้ไฟฟ้าของบริษัทญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าอันมีสาเหตุมาจากวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

ชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งถูกมองว่าเป็นดัชนีที่สำคัญในการวัดภาวะเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 14.2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับปีก่อน

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกล่าวว่า ค่าจ้างรายเดือนกำลังฟื้นตัวหลังจากที่ลดลงภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม แต่ก็จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินสกุลเยนเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ และความพยายามในการประหยัดพลังงาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ