"อินเทล" รุกจัดตั้งหน่วยงานใหม่ มุ่งดำเนินธุรกิจกับรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศจัดตั้งแผนกธุรกิจแห่งใหม่ในชื่อ อินเทล เฟเดอรัล แอลแอลซี (Intel Federal LLC) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีขึ้นสำหรับโอกาสใหม่ๆในการทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐ

อินเทลเปิดเผยว่า ในเบื้องต้นหน่วยธุรกิจใหม่นี้จะมุ่งเน้นด้านระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง ซึ่งรวมถึงการพัฒนารระบบประมวลผลเป็นระดับเอกซา (exascale) ร่วมกับกระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) และหน่วยงานอื่นๆ ก่อนที่จะขยายกรอบเป้าหมายการดำเนินงานไปยังโครงการต่างๆของรัฐบาลในเวลาต่อไป

ทั้งนี้ คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วระดับเอกซาสามารถประมวลผลได้ด้วยความเร็วหนึ่งร้อยล้านล้านต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าระบบปฏิบัติการของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในปัจจุบันนี้กว่า 100 เท่า และคาดว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับเอกซาตัวแรกของ DOE ที่ใช้สำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จะเปิดตัวราวปี 2561

"การก้าวไปถึงระดับการทำงานแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันถึงกว่า 100 เท่าในปี 2561 นั้นจะต้องอาศัยความพยายามร่วมกันของทั้งภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาล" เคิร์ก สคอเกน รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจศูนย์ข้อมูลและระบบเชื่อมต่อของอินเทลกล่าวในแถลงการณ์

"การก่อตั้งบริษัทอินเทล เฟเดอรัล สะท้อนถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของโครงการเหล่านี้ และจะทำให้เราสามารถจัดตั้งและเดินหน้ากระบวนการ ขั้นตอน และการควบคุมที่จำเป็นต่อการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการร่วมกับรัฐบาลต่อไปได้" เขากล่าว

ทั้งนี้ บริษัทแห่งใหม่จะมีสำนักงานอยู่ในรัฐออริกอน แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตันดีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ