(เพิ่มเติม) ธปท.เผยก.ค.เศรษฐกิจชะลอทั้งเกษตร-อุตฯ/เชื่ออุปสงค์ฟื้นเร็วหลังนโยบายรัฐชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคม 54 ชะลอลง โดยการผลิตทั้งภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมลดลง ส่วนอุปสงค์ในประเทศชะลอลง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่การส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัวดี สำหรับอัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อและต้นทุนยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมขยายตัวชะลอลงผลจากภาคเกษตรและอุตสาหกรมชะลอตัว รวมถึงการบริโภคในประเทศ แม้การลงทุนยังขยายตัวดี การส่งออกก็ขยายตัวดี แต่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงจากการคาดการณ์เงินเฟ้อล่วงหน้าสูงขึ้น บวกกับต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม มองไปข้างหน้ายางรถยนต์และอุตสาหกรรมจะลัลบมาขยายตัวดี"นายเมธี กล่าว

ส่วนอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ค.ที่ขยายตัวลดลงเหลือ 2.1% จากระยะเดียวกันของปีก่อน ลดลงจากเดือนที่แล้ว 3.4% เป็นผลจากผู้บริโภคชขะลอการใช้จ่ายเพื่อรอนโยบายภาครัฐบาลใหม่ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะนโยบายที่หาเสียงไว้ทั้งการสนับสนุนผู้มีบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรก รวมทั้งเป็นผลจากรายได้เกษตรกรลดลงด้วย แต่คาดว่าระยะต่อไปจะเห็นการกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว โดยเฉพาะการบริโภค

นายเมธี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบจากนโยบายปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันด้วยการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันทันที อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมองว่าผู้ที่จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จะเป็นประชาชนรายย่อยไม่ใช่ผู้ผลิต ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวจากการบริโภคน้ำมันที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ