รมว.คลัง G20 เตรียมเข้าร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตัน 22 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ (G20) จะจัดการประชุมกันในวันที่ 22 ก.ย.นี้ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแรงตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากหนี้สาธารณะและแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสามัญประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ทั้งนี้ นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเข้าร่วมการประชุมพร้อมรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งเข้ารับหน้าที่ต่อจากนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังคนก่อน ที่ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

กลุ่มประเทศ G20 ประกอบด้วยอาร์เจนติน่า ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป โดยในปีนี้ ฝรั่งเศสซึ่งเป็นประธานการประชุมได้ส่งหมายเชิญให้สมาชิกจากแต่ละประเทศเข้าร่วมประชุม

วาระสำคัญสำหรับการประชุมปีนี้ จะประกอบด้วยปัญหาการคลังในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว การเจรจาเรื่องการปรับขึ้นเพดานหนี้ที่เป็นปัญหาในช่วงที่ผ่านมา และวิกฤตหนี้สาธารณะในบางประเทศที่เป็นสมาชิกยูโรโซน

นอกจากนี้ G20 จะมุ่งให้ความสำคัญในประเด็นที่ได้มีการกำหนดไว้เบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่สมดุล

ทั้งนี้ G20 อาจเร่งกระบวนการประเมินการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนจากภายนอก ซึ่งจะต้องการให้ประเทศสมาชิกบางแห่งใช้มาตรการที่ตรงจุดควบคู่กับปรับลดยอดขาดดุลบัญชีและหนี้สิน กระตุ้นการออมภาคเอกชน และควบคุมภาวะเกินดุลในบัญชีเดินสะพัดที่มีมากเกินไปสำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ