ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยวงเงินที่ใช้ในการแทรกแซงตลาด FX เดือนส.ค.วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยวงเงินที่ใช้ในการแทรกแซงตลาดปริมาณเงินตราตลอดเดือนส.ค.ในวันนี้ ซึ่งการแทรกแซงดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ

เทรดเดอร์ในตลาดประมาณการว่า กระทรวงการคลัง และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้เงินในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในเดือนส.ค.ประมาณ 4.5 ล้านล้านเยน หรือ 5.874 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะถือเป็นวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์หากทางการญี่ปุ่นใช้ในการดำเนินการเพียงวันเดียว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังญี่ปุ่นจะยังไม่เปิดเผยว่า ทางกระทรวงและบีโอเจได้เข้าแทรกแซงตลาดกี่ครั้งในระหว่งวันที่ 28 ก.ค.จนถึงวันที่ 29 ส.ค. โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรเงินตราภายในประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการเพียงประเทศเดียว ซึ่งช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นราว 3% สู่ระดับ 80 เยนอยู่ชั่วขณะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่นาน สกุลเงินดอลลาร์ก็เริ่มอ่อนตัวลง และร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 75.95 เยนเมื่อวันที่ 19 ส.ค.

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้เข้าแทรกแซงตลาดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2553 ด้วยการเทขายเงินเยนมูลค่า 2.12 ล้านล้านเยนเพื่อเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ และในวันที่ 18 มี.ค.ของปีนี้ ทางการญี่ปุ่นได้เข้าซื้อเงินเยนมูลค่า 6.925 เยน ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกับประเทศอื่นๆในกลุ่ม G7 โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดเงินเยนให้อ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ