World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 44.5 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552 จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 59.2 จุด เนื่องจากชาวอเมริกันวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้และการจ้างงาน

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ปรับตัวลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นเดือน ในเดือนมิ.ย. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัวจากระดับของเดือนพ.ค. และหากเทียบเป็นรายปีพบว่า ราคาบ้านร่วงลง 4.5%

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 9 ส.ค.เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยรายงานระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายบางคนของเฟดได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐอีก

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของสหรัฐ หลังจากที่นายโนดะได้รับการรับรองจากรัฐสภาญี่ปุ่นให้ดำรงตำแหน่งนายกฯไปเมื่อวานนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวแสดงความยินดีต่อนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น พร้อมให้คำมั่นว่า สหรัฐจะร่วมมือกับผู้นำและประชาชนชาวญี่ปุ่นในการดำเนินนโยบายที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และทั่วโลก

-- กระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการสังคม และ แรงงาน ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราค่าจ้างเฉลี่ยในญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม จากปีก่อน สู่ระดับ 367,738 เยน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากฐานเงินเดือนที่ลดลงเพราะจำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการส่งออกของเกาหลีใต้

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ (G20) จะจัดการประชุมกันในวันที่ 22 ก.ย.นี้ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแรงตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากหนี้สาธารณะและแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

-- ยอดการผลิตรถยนต์เดือนก.ค.ของญี่ปุ่นหดตัวลง 8.9% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 790,325 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 อย่างไรก็ตาม ยอดการผลิตปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของภัยพิบัติในญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กัมพูชาถอนทหารเป็นครั้งที่ 6 ออกจากบริเวณพรมแดนที่เป็นข้อพิพาทกับไทยแล้วในวันนี้ ขณะที่ความตึงเครียดด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศเริ่มคลี่คลายลงตั้งแต่ช่วงเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ