ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ฟรังค์พุ่งหลังรบ.สวิสไม่ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินฟรังค์สวิสพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้สนับสนุนการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่จำเป็นต้องสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์ นอกจากนี้ เงินฟรังค์ยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรานับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

ค่าเงินฟรังค์พุ่งขึ้น 1.78% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8050 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 0.8196 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.17% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.570 เยน จากระดับ 76.680 เยน

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.54% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4367 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4445 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนตัวลง 0.40% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6236 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6302 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับขึ้น 0.09% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0694 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0684 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.05% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8530 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8534 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินฟรังค์สวิสทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายโยฮัน ชไนเดอร์-อัมมาน รมว.เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ได้สนับสนุนการดำเนินนโยบายที่ไม่จำเป็นต้องแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของสกุลเงินฟรังค์ นอกจากนี้ เงินฟรังค์ยังได้แรงหนจากการที่แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรานับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งท่าทีดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า ทางการสวิตเซอร์แลนด์อาจจะยังไม่มีมาตรการสกัดเงินฟรังค์แข็งค่าในระยะนี้

ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินฟรังค์ รวมถึงการเพิ่มเพดานเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ต้องสำรองไว้กับธนาคารกลางอีก จากเดิม 1.20 แสนล้านฟรังค์ เป็น 2 แสนล้านฟรังค์ เพื่อรับมือกับการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินฟรังค์ หลังจากที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อเพราะเห็นว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในช่วงที่ตลาดการเงินมีความผันผวนอย่างหนัก

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงยอดสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมภายในประเทศ พุ่งขึ้น 2.4% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 4.532 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9% และรายงานของ ADP Employer Services ที่ระบุว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 91,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากรมว.คลังกรีซออกมายอมรับว่า เศรษฐกิจกรีซมีแนวโน้มที่จะถดถอย และอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรักษาเป้าหมายด้านการคลังของรัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากทางการเยอรมนีรายงานว่า จำนวนคนว่างงานลดลง 8,000 รายมาอยู่ที่ 2.95 ล้านราย ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26

นักลงทุนจับตาดูการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐในคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 75,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 117,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9.1%

นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ