คณะรบ.เยอรมนีไฟเขียวข้อเสนอปรับเงื่อนไขกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐบาลของนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้อนุมัติข้อเสนอการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางด้านในกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้กองทุน EFSF เข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซนในตลาดรอง และปล่อยเงินกู้ระยะสั้นให้กับประเทศและธนาคารในยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีเพิ่มวงเงินการประกันเงินกู้ใน EFSF เป็น 2.11 แสนล้านยูโร จากเดิม 1.23 แสนล้านยูโร ขณะที่ศักยภาพในการปล่อยเงินกู้ของกองทุน EFSF ได้รับการปรับเพิ่มเป็น 4.40 แสนล้านยูโร จากเดิม 2.50 แสนล้านยูโร

ทั้งนี้ คณะรัฐบาลเยอรมนีจะยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อรัฐสภาในวันที่ 5 ก.ย. และสมาชิกรัฐสภาจะลงมติข้อเสนอมาตรการดังกล่าวในวันที่ 29 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บางคนในพรรคร่วมรัฐบาลของเยอรมนีได้ออกมาทักท้วงว่า การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในกองทุน EFSF อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของเยอรมนี และจะส่งผลกระทบต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย โดยผลการสำรวจซึ่งมีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า คะแนนสนับสนุนพรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน (ซีดียู) ของนางแมร์เคล และคะแนนสนับสนุนของพรรคฟรี เดโมเครติ (เอฟดีพี) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ลดลงอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ