เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI ทะลุ 5% ในเดือนส.ค. แม้รัฐบาลคุมเข้มเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งชี้วัดเงินเฟ้อ ขยายตัวทะลุ 5% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนสิงหาคม ก่อให้เกิดความหวั่นเกรงว่าแรงกดดันเงินเฟ้อกำลังเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทะยาน 5.3% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 4.7% ในเดือนกรกฎาคม ส่วนเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนสิงหาคมขยับขึ้น 0.9%

ดัชนี CPI เดือนสิงหาคมนับว่าสูงสุดนับตั้งแต่ที่ดัชนีพุ่งแตะ 5.6% เมื่อเทียบรายปีเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2551 และทะยานเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 35 เดือน นอกจากนั้นยังทะลุเพดานขั้นสูงที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2-4% เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว

ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงานและอาหารที่มีความผันผวน ขยายตัว 4% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2552 ซึ่งทะยานแตะระดับ 4.2% การที่ดัชนี CPI พื้นฐานขยายตัวเร็วขึ้นก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า เงินเฟ้อจากต้นทุนสินค้าอาจลุกลามไปถึงเงินเฟ้อจากอุปสงค์

ปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเฟ้อขยายตัวเร็วขึ้นคือราคาอาหารที่พุ่งสูง อันเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักในเดือนสิงหาคมและต้นทุนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น อย่างค่าเช่าที่พักอาศัยที่สูงขึ้น เป็นต้น

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในระดับสูงจะสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางเกาหลีใต้ ซึ่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาแล้ว 3 ครั้งในเดือนมกราคม มีนาคม และมิถุนายน รวม 0.75% ก่อนที่จะตรึงดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยให้เหตุผลเรื่องความไม่แน่นอนจากภายนอก อย่างปัญหาหนี้ในสหรัฐและยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ