โอบามาเตรียมประกาศแผนกระตุ้นการจ้างงาน-การขยายตัวทางเศรษฐกิจ 7 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐมีกำหนดการประกาศแผนกระตุ้นการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในการประชุมสภาครองเกรสในวันที่ 7 กันยายนนี้

นายโอบามาระบุในจดหมายที่ส่งถึงผู้นำสภาคองเกรสว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐควรปล่อยวางประเด็นทางการเมืองและร่วมกันหาข้อสรุปว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ไม่ใช่การหาว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดของพรรค ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญ ในหลายส่วน และพรรคการเมืองทั้งสองควรพยายามกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่สำคัญเช่นนี้

ทั้งนี้ การสร้างงานและการเร่งอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจถือเป็นวาระสำคัญสำหรับคณะทำงานของนายโอบามา ในขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐเคลื่อนไหวในระดับ 9.1% และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงจนแทบจะหยุดชะงัก

นายโอบามาเรียกร้องให้สภาคองเกรสยืดกำหนดเวลาหมดอายุของร่างกฎหมายด้านการคมนาคมออกไปเป็นเดือนหน้าเพื่อกระตุ้นการจ้างงานที่จำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจ โดยผู้นำสหรัฐได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งมีนายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ และสหภาพแรงงาน รวมถึงผู้นำภาคธุรกิจที่ทำเนียบขาวว่า ความล้มเหลวจากกรณีที่ไม่มีการผ่านร่างกฎหมายทางหลวงที่จะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้จะเป็นสิ่งที่ให้อภัยไม่ได้และเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

ร่างกฎหมายการคมนาคมระบุถึงการจัดสรรกองทุนสำหรับการก่อสร้างทางหลวง การซ่อมแซมสะพาน ระบบขนส่งมวลชน และโครงการด้านการคมนาคมที่สำคัญอื่นๆ รวมไปถึงคนงานก่อสร้างทั่วประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐอเมริกาสูญเสียแรงงานไปกว่า 8 ล้านรายในช่วงวิกฤตการเงินที่เป็นผลจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และภาคอุตสหากรรมก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ