China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่อุตสาหกรรมการธนาคารของจีนกำลังเผชิญอยู่ และเปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะทำให้เกิดความท้าทายมากที่สุดต่อคุณภาพสินทรัพย์ในอุตสาหกรรม

รายงานซึ่งจัดทำโดยนักวิเคราะห์ของฟิทช์ระบุว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของจีนในปี 2552 และ 2553 ได้ทำให้ภาวะเงินเฟ้อและฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์รุนแรงขึ้น นอกจากนี้ การปล่อยเงินกู้มากเกินไปให้กับรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยังทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสินเชื่อด้วย

ฟิทช์ระบุว่า ความเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดของอุตสาหกรรมการธนาคารของจีนคือการที่ธนาคารเข้าไปลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากความเสี่ยงได้แทรกซึมเข้าไปยังทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจจีน

-- ธนาคารกลางจีนอาจจะยังเดินหน้าระบายสภาพคล่องออกจากระบบในเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงออกตั๋วเงินคลังในปริมาณที่ต่ำในเดือนก.ย. และจะออกตั๋วเงินคลังในระดับเกือบเท่ากับที่มีการจำหน่ายในเดือนส.ค.ที่ระดับ 3.1 หมื่นล้านหยวน อันเนื่องมาจากภาวะสภาพคล่องตึงตัวที่เกิดจากกฎข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการกันสำรอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ