ธปท.เล็งนำกรอบเงินเฟ้อปี 55 เข้ากนง.ต้น ต.ค.,มอง 0.5-3%ยังเหมาะถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลังได้มอบหมายให้ ธปท.พิจารณาเกี่ยวกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 55 ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในต้นเดือน ต.ค.ก่อนจะได้นำผลเข้าหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อจะกำหนดให้ กนง.ได้พิจารณาก่อนจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังในไตรมาส 4 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปัจจุบัน 0.5-3.0% ถือว่ามีความเหมาะสมในขณะนี้ และน่าจะสามารถใช้ดูแลเงินเฟ้อได้จนถึงสิ้นปี โดยล่าสุดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI)อยู่ที่ 2.59% ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบ

นายประสาร กล่าวว่า ตลาดเงินมีความคุ้นเคยกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่กำหนดว่าต้องดูแลไม่ให้เกิน 3% เพื่อวางแผนการลงทุน เช่น การซื้อพันธบัตร ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงกรอบบ่อยอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นได้ ขณะที่มองว่าจนถึงสิ้นปีนี้ CORE CPI คงไม่หลุดกรอบที่กำหนดไว้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้เริ่มทรงตัว ดังนั้น คาดว่าจนถึงสิ้นปีเงินเฟ้อไม่น่าจะหลุดกรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ