จนท.ADB เผยเศรษฐกิจประเทศชั้นนำชะลอตัวอาจกระทบเงินทุนไหลเวียนในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ เช่น สหรัฐ และยุโรป อาจจะบั่นทอนเสถีรภาพของกระแสเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไอวาน อาซิส หัวหน้าสำนักงาน Office of Regional Economic Integration ของ ADB ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกยังคงสดใส แต่เขายังคงกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ โดยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมากหรือแม้แต่หดตัวในกลุ่มประเทศขนาดใหญ่นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกด้วย

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสเงินทุนต่างประเทศจำนวนมหาศาลที่ไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เมื่อสภาวะเศรษฐกิจสดใส เงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยการหนุนสภาพคล่องในระบบให้สูงขึ้น แต่วัฎจักรดังกล่าวอาจ่อให้เกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงินหากนักลงทุนต่างชาติถอนฐานการลงทุนออกไปอย่างฉับพลันเมื่อเกิดวิกฤตการเงินโลกแบบเดียวกับในปี 2551

รายงาน Asia Bond Monitor ของ ADB ระบุว่า นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรรัฐบาลของเกาหลีใต้มากที่สุดในช่วงเดือนมี.ค. 2553 และมี.ค. 2554 โดยสัดส่วนการถือครองพันธบัตรของรัฐบาลโดยต่างชาตินั้นอยู่ที่ 10% ของยอดทั้งหมด ณ ช่วงสิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 3% จากระดับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ