SCB EIC คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%ปีนี้เหตุเงินเฟ้อพื้นฐานยังเร่งตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัย ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือน ส.ค.เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อน และน่าจะยังสูงต่อเนื่องไปในเดือน ก.ย.54 เข้าใกล้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ ธปท. ตั้งไว้ 0.5-3.0% ดังนั้น หากเศรษฐกิจโลกไม่หดตัวจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรงก็มีโอกาสที่ ธปท.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในไตรมาส 4

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค.54 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 4.29% เทียบกับปีก่อนหน้า เร่งขึ้นจาก 4.08% ในเดือน ก.ค.54 และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งขึ้นเป็น 2.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก 2.59% ในเดือนก่อน

ทั้งนี้ การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อมาจากราคาอาหารที่ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปสูงขึ้น 0.43% เทียบกับเดือนก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากราคาอาหารและเครื่องดื่มที่สูงขึ้น 1.66% ทั้งข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้สด และอาหารสำเร็จรูป

สำหรับเดือน ก.ย.54 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงเหลือ 3.0-3.5%จากการที่รัฐบาลยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกเบนซิน 95 ลดลง 16% เบนซิน 91 ลดลง 15% และน้ำมันดีเซลลดลง 10% ซึ่งทำให้ดัชนีราคากลุ่มพลังงานลดลงราว 5-10% และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงราว 0.5-1.0%

แต่เงินเฟ้อพื้นฐานน่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคน่าจะยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากต้นทุนโดยรวมของผู้ประกอบการไม่ได้ลดลงมากนัก เพราะแม้ว่าราคาน้ำมันขายปลีกที่ลดลงนั้นจะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งลดลง แต่ต้นทุนแรงงานยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งขึ้นในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ