สนพ.เผย รมว.พลังงานสั่งศึกษาปรับขึ้นราคาแอลพีจีไตรมาสละ 0.50-1 บาท/กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ได้สั่งการให้เร่งศึกษาการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ โดยในส่วนของแอลพีจีภาคครัวเรือน หากจะขยับขึ้นจะขึ้นประมาณไตรมาสละ 0.50-1 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันนี้ตรึงราคาอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาเท่ากับภาคขนส่ง

ขณะที่ราคาภาคขนส่งจะขยับราคาสูงขึ้นให้ใกล้เคียงกับภาคอุตสาหกรรมที่มีการปรับขึ้นราคาไปแล้วไตรมาสละ 3 บาทต่อกิโลกรัม เป็นระยะเวลา 4 ไตรมาส โดยทั้ง 2 ภาคจะทำก็ต่อเมื่อมีการจัดทำคูปอง และบัตรเครดิตพลังงานมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือภาคครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย กระทรวงพลังงานจะมีการจัดทำคูปองมาช่วยเหลือส่วนจะใช้งบประมาณส่วนใด จะต้องมีการศึกษาในรายละเอียด ขณะที่ภาคขนส่งจะมีการจัดทำบัตรเครดิตพลังงานมาช่วยเหลือ โดยภาพรวมแล้วจะทำสำเร็จก็จะทำให้วงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุดหนุนแอลพีจีจากเดือนละ 3,000 ล้านบาท เหลือเป็นหลักร้อยล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้แอลพีจีประมาณ 5.9 แสนตันต่อเดือน แบ่งเป็น ภาคครัวเรือน 2.16 แสนตัน ภาคขนส่ง 7.8 หมื่นตัน ภาคอุตสาหกรรม 6.6 หมื่นตัน ส่วนที่เหลือเป็นภาคปิโตรเคมี

นอกจากนี้ รมว.พลังงาน ยังให้เร่งศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ในภาคใต้เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ