ญี่ปุ่นเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนหดตัวลง 7.8% ใน Q2

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2011 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการสร้างโรงงานและจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆในอุตสาหกรรมทุกประเภท ยกเว้นภาคการเงินและประกัน หดตัวลง 7.8% สู่ระดับ 7.71 ล้านล้านเยน (1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

รายงานของกระทรวงระบุว่า ตัวเลขการลงทุนของบริษัทผลิตเครื่องไฟฟ้า เหล็กกล้า และเคมีภัณฑ์ ได้ปรับลดลงมากที่สุด ขณะที่บริษัทผลิตกระดาษ และบริษัทนอกภาคการผลิตบางแห่ง ได้ปรับลดการลงทุนลงด้วยเช่นกัน

ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมได้จากการสำรวจบริษัท 31,339 แห่งที่มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านเยนหรือมากกว่า ซึ่งพบว่ายอดขายของบริษัทที่ได้รับการสำรวจเหล่านี้ ปรับตัวลดลง 11.6% สู่ระดับ 316.49 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส ขณะที่กำไรหลังหักภาษีของบริษัทที่ได้รับการสำรวจ ลดลง 14.6% สู่ระดับ 11.34 ล้านล้านเยน ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจในครั้งนี้อาจจะทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 โดยรัฐบาลจะเปิดเผยรายงานการทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในวันที่ 9 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ