คาดหนี้ฝั่งยุโรป-สหรัฐผลักนักลงทุนเบนเข็มขนเงินเข้าตลาดอสังหาฯอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีทีซี รีเสิร์ช บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยในรายงานฉบับล่าสุดว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจจะได้ต้อนรับการลงทุนจากต่างภูมิภาคเข้ามามากขึ้น หลังจากที่ปัญหาหนี้ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปทำให้ความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อภูมิภาคดังกล่าวลดลง

รายงานระบุว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในปี 2553 ส่วนใหญ่แล้วมาจากภายในภูมิภาคเอง

ในมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยนั้น การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์จากภายในชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) คิดเป็น 92.6% ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดใน 3 ประเทศดังกล่าว

ดีทีซี รีเสิร์ชยังระบุด้วยว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่น่าดึงดูดใจคือ จำนวนประชากร ระดับรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การพัฒนาสู่สังคมเมือง การท่องเที่ยว และการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

ฐานประชากรขนาดใหญ่ในประเทศเศรษฐกิจในอาเซียน และความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆอันเนื่องมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนนั้น ช่วยยกระดับรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายและการบริโภคภายในภูมิภาคให้เพิ่มสูงขึ้น

ดีทีซี รีเสิร์ชมองว่า เมื่อพิจารณาปัจจัยด้านประชากรแล้วจะพบว่า โอกาสในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มค้าปลีกระดับกลางและระดับหรู รวมทั้งการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งประเภทราคาประหยัดและระดับหรูหราด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์มีโอกาสผันผวนสูงสุด เนื่องจากเป็นระบบเศรษฐกิจแบบเปิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ