ไอซีที ระดมความคิดเห็นวางนโยบายรัฐเพื่อบริหารดาวเทียมสื่อสารในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “นโยบายของรัฐในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ"ว่า กระทรวงมีภารกิจในการกำหนดกรอบและแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศ จึงต้องมีการกำหนดกรอบนโยบายการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานและผลักดันไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ลดความซ้ำซ้อนของการลงทุน ตลอดจนวางรากฐานการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศของประเทศไทยให้มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอวกาศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

ดังนั้น จึงจัดสัมมนาเรื่อง“นโยบายของรัฐในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศไทย"ขึ้นและเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านกิจการอวกาศ อาทิ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และ บมจ. ไทยคม (THCOM) มาร่วมให้ความรู้เชิงนโยบายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดเอกภาพในการประสานงานและพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยในอนาคต

“การสัมมนาฯ นี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในกรอบนโยบายของรัฐ ในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ และเสริมสร้างความเข้าใจในบทบาทการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานด้านกิจการอวกาศที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ ตลอดจนแลกเปลี่ยนแนวคิดทิศทางการพัฒนานโยบายอวกาศของประเทศในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนโอกาสและการลงทุนในกิจการดาวเทียมสื่อสารเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย" ปลัดไอซีที กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ