ธนารักษ์งดเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุ 1-2 ปี ช่วยผู้เช่าที่เสียหายจากอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในท้องที่ต่างๆ ของภาคเหนือ และภาคกลาง โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีผู้เช่าที่ราชพัสดุในพื้นที่นั้นๆ ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย เช่น จังหวัดพิจิตร นครสวรรค์ แม่ฮ่องสอน สุโขทัย ลำปาง แพร่ เชียงราย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง เป็นต้น กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์ดำเนินการช่วยเหลือผู้เช่าที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยอย่างเต็มที่ ออกมาตรการงดเก็บค่าเช่าสูงสุดเป็นเวลา 2 ปี โดยพิจารณาจากสภาพความเสียหาย ซึ่งกรมธนารักษ์ได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุและได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ คือ

1. กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย โดยหากอาคารที่พักอาศัยเสียหายบางส่วน ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี, อาคารที่พักอาศัยเสียหายทั้งหลัง ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี

2. กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี

3. กรณีผู้เช่าอาคารราชพัสดุ หากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เป็นเวลาเกิน 3 วัน ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี

สำหรับอุทกภัยที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดจากพายุนกเตน ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้สั่งการกำชับหน่วยงานในพื้นที่ให้เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นโดยเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ประสบอุทกภัยของกรมธนารักษ์ ในปีงบประมาณ 2554 จำนวน 4,671 ราย คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,591,222 บาท สำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวสามารถแจ้งความประสงค์ไปยังสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ