นักวิเคราะห์คาดแบงก์จีน 14 แห่งต้องวางประกันเงินฝากสูงถึง 7 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ประมาณการณ์ว่า ธนาคารจีน 14 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องวางเงินฝาก margin deposit ไว้ในทุนสำรองที่ฝากไว้กับธนาคารกลางจีนเป็นวงเงินรวม 6.958 แสนล้านหยวนในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยจะมีการทยอยจ่ายเดือนละ 2.201 แสนล้านหยวตั้งแต่เดือนต.ค.ไปจนถึงเดือนพ.ย.

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า การประมาณการณ์ดังกล่าวพิจารณาจากรายงานรอบครึ่งปีของธนาคารดังกล่าวทั้ง 17 แห่ง ซึ่งการวางเงินประกัน margin deposit ของธนาคารเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 80%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์วางเงินฝาก margin deposit ไว้ในทุนสำรองที่ฝากไว้กับธนาคารกลางจีน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินในระบบ ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดที่จะควบคุมภาวะเงินเฟ้อของจีน โดยเงิน margin deposit เป็นเงินที่ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ชำระไว้เพื่อรับประกันการออกใบรับรอง หนังสือค้ำประกัน และหนังสือรับรองการชำระเงินค่าสินค้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันให้กับแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์, เสิ่นเจิ้น ดิเวลล็อปเมนท์ แบงก์, แบงก์ ออฟ นานกิง, หัวเซียะ แบงก์ และไชน่า หมิงเฉิน แบงก์

ในบรรดาธนาคารรายใหญ่ที่สุด 5 แห่งของรัฐบาลจีนนั้น แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ จะต้องวางเงิน margin deposit สูงกว่า 10% ของยอดรวม ขณะที่การวางเงิน margin deposit ของอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC), อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) และไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ (CCB) มีสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของยอดรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ