China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเพาะปลูกอ้อยของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตใหญ่ที่สุดของจีน มีการเติบโตที่ช้ากว่าหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะภัยแล้งที่ยาวนาน รวมทั้งโรคระบาดและแมลงศัตรูพืชรบกวนในบางพื้นที่

ทั้งนี้ พื้นที่พาะปลูกอ้อยของมณฑลกว่างซีแตะที่ 1.05 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 18,700 จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม ภาวะภัยแล้งได้เริ่มแผ่ปกคลุมมณฑลในเดือนกรกฎาคมและส่งผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกอ้อยกว่า 53,300 เฮคตาร์ ในขณะเดียวกันก็ได้เกิดโรคระบาดรุนแรงและแมลงศัตรูพืชรบกวนในพื้นที่ปลูกอ้อยบางแห่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเติบโตของอ้อย

สำนักงานเกษตรมณฑลกว่างซีระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบจากภัยแล้งที่มีต่อผลผลิตและราคาอ้อย

-- จีนกำหนดเป้าหมายกำลังการผลิตธัญพืชที่ไม่น้อยกว่า 540 ล้านตัน ภายในปี 2558 เพื่อรับประกันผลผลิตอย่างเพียงพอให้ได้สูงกว่า 95% ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ ตามแผนพัฒนาการเกษตรและเศรษฐกิจในชนบทแห่งชาติในช่วงระหว่างปี 2554-58

แผนดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรจีน ระบุว่า จีนจะพยายามเพิ่มผลผลิตฝ้ายจาก 5.96 ล้านตันในปี 2553 เป็นกว่า 7 ล้านตันในปี 2558 และกำหนดเป้าหมายการผลิตเมล็ดธัญพืชเพื่อสกัดน้ำมันที่ 35 ล้านตันในปี 2558 เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านความพอเพียงของน้ำมันปรุงอาหารให้ได้ 40% ในช่วงปี 2554-48

สำหรับผลผลิตน้ำตาลนั้น คาดว่าจะแตะที่ 140 ล้านตันในปี 2558 เพิ่มขึ้น 20 ล้านตันจากผลผลิตในปี 2553

-- ผู้เชี่ยวชาญกล่าวที่การประชุมคาดการณ์ผลผลิตธัญพืชสำหรับปี 2554 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตธัญพืชเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันในปี 2554 เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในช่วงการเติบโตที่สำคัญสำหรับการเพาะปลูกพืชในฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานด้านธัญพืชและอุตุนิยมวิทยายังแสดงความคิดเห็นว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง น้ำท่วม และพายุไต้ฝุ่น ส่งผลกระทบต่อผลผลิตธัญพืชเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ จีนคาดว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวธัญพืชช่วงฤดูใบไม้ร่วงในอีกประมาณ 2 เดือนต่อจากนี้ โดยธัญพืชในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งหลักๆได้แก่ ข้าวโพด และ ข้าวกลาง-ปลายฤดูนั้น คิดเป็นสัดส่วน 75% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยอดส่งมอบถั่วเหลืองนำเข้าของจีนแตะที่ 3.85 ล้านตันในเดือนสิงหาคม ลดลง 19.29% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

กระทรวงฯ คาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนกันยายนอาจแตะที่ 3.21 ล้านตัน โดยรายงานดังกล่าวรวบรวมข้อมูลจากยอดขนส่งสินค้าทางเรือของผู้นำเข้าระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม ในขณะที่กระทรวงฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการเดือนละ 2 ครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่ายอดสินค้าคงคลังจำนวนมากที่ท่าเรืออาจกดดันยอดนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนต่อๆ ไป

-- รองนายกรัฐมนตรี หุย เหลียงหยู ของจีน เรียกร้องให้รักษาความพยายามในการรับประกันผลผลิตธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหลังจากที่การเกี่ยวในช่วงฤดูร้อนได้ผลดี

การแสดงความความคิดเห็นของรองนายกฯจีน มีขึ้นในระหว่างการเดินทางไปเยือนมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตธัญพืชหลักของจีนเป็นเวลา 4 วัน โดยนายหุยได้เดินทางไปเยี่ยมหมู่บ้านและฟาร์มเกษตรหลายแห่งเพื่อตรวจสอบการเพาะปลูกและวิธีการใหม่ๆ ที่ใช้เพิ่มผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ