China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 5 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของผู้บริหารสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ว่า ทางสมาคมฯเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาสินแร่เหล็กอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป ในรูปแบบข้อมูลรายสัปดาห์

นายหลัว ปิงเซียง เจ้าหน้าที่อาวุโสของ CISA กล่าวว่า CISA อยู่ในสถานะที่ดีในการรวบรวมข้อมูลจากบริษัทเหมืองในประเทศทั้งหมดและจากท่าเรือ 35 แห่งทั่วประเทศ

CISA ระบุในก่อนหน้านี้ว่า ทางสมาคมฯได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการกำหนดดัชนีราคาสินแร่เหล็กของจีนอย่างเป็นทางการโดยแยกออกจากดัชนี Platts Iron Ore Index ที่ทางซัพพลายเออร์สินแร่เหล็กรายใหญ่ของโลกได้นำมาประยุกต์ใช้งาน

ความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ CISA ที่จะกำหนดราคาสินแร่เหล็กให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มอำนาจในการการปรับขึ้นราคาสำหรับการเจรจาสินแร่เหล็กของประเทศ

-- บริษัทเหล็กและเหล็กกล้าขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีน 77 แห่งมีกำไรรวมกัน 6.5208 หมื่นล้านหยวนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 20.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล็กและเหล็กกล้ามีอัตราการร่วงลงอย่างหนักด้านผลกำไรและกำลังเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่รุนแรงมากขึ้นในครึ่งหลังของปี 2554

CISA ระบุว่า บริษัทเหล็กกล้าขนาดใหญ่และขนาดกลาง 77 แห่งที่เปิดเผยข้อมูลกับ CISA มีผลกำไรสุทธิ 8.588 พันล้านหยวน ลดลง 4.717 พันล้านหยวน หรือร่วงลง 35.45% เมื่อเทียบกับ 1.3305 หมื่นล้านหยวนในเดือนมิ.ย.

ภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเผชิญสภาวะการณ์ที่ย่ำแย่กว่าในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆของจีนในเดือนก.ค. ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ระบุว่า ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่เป็นของรัฐบาลและมิใช่ของรัฐบาลรายใหญ่มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจหลักที่ 45.8544 ล้านล้านหยวนในเดือนม.ค.-ก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 29.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และธุรกิจหลักมีส่วนต่างผลกำไร 6.11% ซึ่งสูงกว่าในภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รีพอร์ท รายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 สินแร่เหล็กที่จีนนำเข้ามาจากประเทศคู่ค้าใหม่ๆ นอกเหนือจากผู้จัดหาสินแร่เหล็กยักษ์ใหญ่ 4 รายอย่างออสเตรเลีย บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ มีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 5 ของยอดนำเข้าทั้งหมดทั่วประเทศ ด้วยอัตราการขยายตัวที่ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุโดยอ้างคำกล่าวของนายซู ซู ประธานสภาหอการค้าจีนสำหรับผู้นำเข้าและส่งออกโลหะ สินแร่ และเคมีภัณฑ์กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นในเมืองจีหนานในมณฑลซานตง

นายซูยังกล่าวด้วยว่าจีนอาจเล็งเห็นถึงการขยายตัวในกลุ่มผู้จัดหาสินแร่เหล็กเชิงกลยุทธ์รายอื่นๆ เช่น รัสเซีย เวียดนาม และคาซัคสถาน สำหรับผู้ผลิตเหล็กกล้าภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ