จีนเล็งเพิ่มเงินอุดหนุนแก่ค่ายรถที่ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู โป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีน กล่าวว่า จีนจะยังคงให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทผู้ผลิตรถที่มีคุณสมบัติตรงกับโครงการให้เงินอุดหนุนเพื่อการผลิตรถที่ประหยัดพลังงาน แต่จะมีการนำมาตรฐานที่มีความเข้มงวดขึ้นกว่าเดิมมาใช้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซูกล่าวในที่ประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ผลผลิตและยอดขายรถของจีนนั้น สูงกว่า 18 ล้านคันในปีที่แล้ว โดยยอดการเป็นเจ้าของรถส่วนบุคคลทั้งหมดอยู่ที่ 80 ล้านคัน ซึ่งการสร้างแรงกดดันอย่างมากให้กับภาคพลังงาน สิ่งแวดล้อม และขนส่ง

ปัจจุบัน ยอดการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลสำหรับรถของจีนนั้นอยู่ที่ประมาณ 65% ของยอดการใช้งานทั้หงดม

นายซูกล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะคงระดับการขยายตัวที่สดใสเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์จำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่เพื่อการพัฒนาในอนาคต ดังนั้น การพัฒนายานยนต์ที่ประหยัดพลังงานและใช้พลังงานชนิดใหม่นั้นจึงเป็นแนวโน้มที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในอนาคต

ปัจจุบัน รถที่มีเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร หรือขนาดเล็กกว่า และใช้เชื้อเพลิงไม่เกิน 6.9 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรนั้น จะได้รับเงินอุดหนุน 3,000 หยวน หรือ 468.75 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปตามโครงการสร้างแรงจูงใจที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนมิ.ย. 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ