ผอ.IMF ชี้ยุโรป-สหรัฐ ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า สหรัฐและยุโรปต้องใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Spiegel เมื่อวันอาทิตย์ว่า หลายฝ่ายวิตกว่าอาจเกิดวิกฤตการเงินระลอกใหม่ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวสามารถหลีกเลี่ยงได้หากรัฐบาลประเทศต่างๆร่วมมือร่วมใจกัน

เธอกล่าวว่าปัญหาในปัจจุบันเกิดจากการที่เศรษฐกิจขยายตัวช้าและรัฐบาลมีหนี้สินจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองปัจจัยทำให้ความเชื่อมั่นในประเทศต่างๆลดลง และบั่นทอนความแข็งแกร่งของระบบธนาคาร โดยเฉพาะธนาคารที่ถือพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก และ IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเสียหายหนักหากความเชื่อมั่นยังไม่ฟื้นตัว

นางลาการ์ดกระตุ้นให้ประเทศต่างๆในยุโรปปรับนโยบายรัดเข็มขัดและใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็แสดงความหวังว่าสหรัฐจะสามารถเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะกลาง เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถใช้นโยบายใหม่ๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นเธอยังเตือนเรื่องความเสี่ยงของวิกฤตหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาของกลุ่มประเทศยูโรโซนมาตลอดหลายเดือน พร้อมเรียกร้องให้มีการเพิ่มทุนครั้งใหญ่ให้กับธนาคารต่างๆในยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ