"หม่อมเต่า"แนะแบ่งเงินสำรองฯ10% ตั้งกองทุนความมั่งคั่งฯหาผลตอบแทนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวสนับสนุนแนวทางการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ของ รมว.คลัง ว่าปัจจุบันเงินสำรองระหว่างประเทศมีกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่นำไปลงทุนเป็นเงินฝากและพันธบัตรในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ดอกเบี้ยเงินฝากเหลือเพียง 0.3% ขณะที่ไทยไม่จำเป็นต้องมีเงินสำรองระหว่างประเทศในจำนวนที่สูงเหมือนอดีต ที่ไม่มีการจำกัดการนำเงินเข้าออกนอกประเทศ ดังนั้น เห็นว่าควรนำเงินสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนเพิ่มขึ้น แต่คงมีเงื่อนไข

ทั้งนี้ ตนเองเคยเสนอแนวคิดการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวฯต่อรัฐบาลชุดก่อน ทั้งนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่อาจจะจัดสรรเงินสำรองระหว่างประเทศเพียง 10% หรืออย่างน้อย 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำไปลงทุน กำหนดโครงสร้างกรรมการ โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 2 คน กระทรวงการคลัง 2 คน และผู้แทนจากสำนักงบประมาณ และผู้แทนจากภาคเอกชน และมีการบริหารจัดการลงทุนโดยหาผู้มีประสบการณ์ เป็นมืออาชีพ เพราะธปท.ไม่มีประสบการณ์ของการลงทุนในตราสารทุนต่างๆ นอกจากนี้อาจจะต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ. ธปท. หรือออกเป็นกฎหมายใหม่ รองรับการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว มีการกำหนดแนวทางการลงทุนที่ชัดเจนโดยยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

"ประเด็นคือเงินสำรองระหว่างประเทศ เป็นเงินของประเทศ ไม่ใช่เงินแบงก์ชาติ หรือเงินของผู้ชนะการเลือกตั้ง แต่เป็นเงินของผู้ที่เคยเข้ามาลงทุน ดังนั้นกลไกการตัดสินในการลงทุนของกองทุน จะต้องมีตัวแทนจาก ธปท. ผ่านกลไกทางสังคม ให้มีผู้ร่วมตัดสินใจ แต่ไม่ใช่นักการเมือง" ม.ร.ว.จตุมงคล กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าว ยังไม่มีการนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ คงต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ รมว.คลัง ว่าจะนำไปพิจารณาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ