คมนาคมเล็งแก้ระเบียบคุ้มครองสายการบินขนาดเล็ก ลดปัญหาสายการบินใหญ่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมปรับแก้ระเบียบเพื่อให้ความคุ้มครองสายการบินขนาดเล็กที่ทำการบินไปยังสนามบินภูมิภาคที่ไม่มีเที่ยวบินประจำ โดยจะไม่อนุญาตให้สายการบินอื่นมาทำการบินแข่งขัน โดยอาจให้ความคุ้มครองเป็นเวลาประมาณ 5-7 ปี

หลังจากที่ผ่านมา เกิดกรณีสายการบินแฮปปี้แอร์ที่ทำการบินไปยังสนามบินนครราชสีมา ซึ่งไม่มีสายการบินอื่นสนใจทำการบิน แต่พอเริ่มมีผู้โดยสารมากขึ้น สายการบินนกแอร์ก็เข้าไปทำการบิน จนสายการบินแอปปี้แอร์ต้องหยุดให้บริการเพราะไม่สามารถแข่งขันได้

นอกจากนั้น ยังเตรียมเสนอแนวทางการพัฒนาสนามบิน 28 แห่ง เพื่อให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม พิจารณาตัดสินใจภายในสัปดาห์นี้ โดยแนวทางที่เป็นไปได้มากสุด คือ การให้กรมการบินพลเรือน(บพ.)บริหารจัดการต่อไป เพราะสามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องกระตุ้นการทำงานและให้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาท่าอากาศยานแต่ละแห่ง

ส่วนแนวทางอื่น เช่น การให้ บมจ.การบินไทย(THAI) และบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. บริหารงานพร้อมให้รัฐอุดหนุนเงินค่าใช้จ่ายปีแรกประมาณ 1,000 ล้านบาท และลดลงเรื่อยๆ หรือให้เอกชนเข้ามาบริหารงาน ซึ่งตามระเบียบสามารถดำเนินการได้ แต่แนวทางนี้มีความเป็นไปได้น้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ