รมว.แรงงาน ยันค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททำได้จริง เตรียมนำร่อง 7 จังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีการขับเคลื่อนนโยบายรายได้ขั้นต่ำวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาทว่า ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ซึ่งการปรับค่าจ้างหรือรายได้นั้นจะต้องเป็นที่พอใจกันทุกฝ่ายทั้งนายจ้างและลูกจ้าง โดยในระยะแรกจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท นำร่องก่อน 7 จังหวัดที่มีความพร้อม คือ กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, นครปฐม, ปทุมธานี, นนทบุรี และภูเก็ต จากนั้นจะเริ่มทยอยปรับค่าแรงขั้นต่ำอีก 70 จังหวัดที่เหลือ โดยยืนยันว่าทำได้จริง และไม่มีการบิดเบือนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าแรงต้องควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะแรงงานให้มีความสามารถ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ทั้งนี้ ในปี 55 จะได้เห็นความชัดเจนของรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท โดยอาจจะนำร่องจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน และนำอัตราที่เพิ่มขึ้นไปบวกให้กับจังหวัดอื่นๆ เพื่อปรับฐานค่าจ้างให้สูง ก่อนจะปรับให้มีอัตรา 300 บาทเท่ากันทั้งประเทศ" รมว.แรงงาน กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการเปลี่ยนจากคำว่า"ค่าจ้างขั้นต่ำ"เป็นคำว่า"รายได้" สาเหตุมาจากอยากให้ผู้ใช้แรงงานทุกกลุ่ม ที่ครอบคลุมไปถึงผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งแรงงานภาคเกษตรกร อุตสาหกรรมและภาคบริการ ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาท ไม่รวมค่าทำงานล่วงเวลา(โอที) ซึ่งปัจจุบันมีกำลังแรงงานที่ทำงานเต็มเวลาและไม่เต็มเวลาประมาณ 38 ล้านคน และมีผู้ว่างงานประมาณ 1.63 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ