PTT แนะตั้งหน่วยงานใหม่ดูแลการนำทุนสำรองฯ ตั้งคลังน้ำมัน ชี้สภาพคล่องเหมือนเงินสด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้น และก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวเสนอว่าให้นำเงินสำรองระหว่างประเทศส่วนเกินมาซื้อน้ำมันในช่วงราคาถูกเพื่อจัดตั้งเป็นคลังสำรองยุทธศาสตร์คลังน้ำมัน โดยแนวคิดอาจจะตั้งเป็นหน่วยงานหรือกรมใหม่ในกระทรวงพลังงานเพื่อเป็นยุทธศาสตร์และเป็นหลักประกันน้ำมันเป็นหน่วยงานในการสะสมพลังงาน โดยอาจเป็นการทยอยเก็บสะสมน้ำมันเท่ากับจำนวนนำเข้า เช่น 60 -90 วัน ปัจจุบันนำเข้าน้ำมัน 8-9 แสนบาร์เรลต่อวัน หากจัดเก็บราคาน้ำมัน 100 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลใช้เงิน 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบันประเทศในเอเชียที่มีการจัดตั้งยุทธศาสตร์คลังน้ำมัน จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ซึ่งยุทธศาสตร์คลังน้ำมัน สามารถนำมาใช้ในการดูแลน้ำมันในประเทศได้และมองว่าเมื่อเศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้นไทยจำเป็นต้องมีความมั่นคงทางพลังงานมากขึ้น ทั้งนี้น้ำมันถือเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงมากประเภทหนึ่ง ซึ่งตลาดโลกมีการซื้อขายน้ำมันดิบเฉลี่ยวันละ 100 ล้านบาร์เรล และมีตลาดซื้อขายล่วงหน้าถือว่ามีสภาพคล่องสูงเหมือนมีเงินสดในมืออยู่แล้ว

"เงินสำรองระหว่างประเทศส่วนเกิน หากเก็บไว้เฉยๆก็อาจจะขาดทุนได้และในฐานะผู้แทนกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันคิดว่าประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่จะตั้งคลังสำรองยุทธศาสตร์คลังน้ำมันเอาไปใช้ทางยุทธวิธี เพื่อสร้างหลักประกันทางพลังงานโดยนำเงินสำรองระหว่างประเทศมาซื้อตอนน้ำมันราคาถูกทยอยสะสมเก็บไว้" นายไพรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ