World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด อัล บูไซรี รมว.พลังงานของคูเวตเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียและคูเวตได้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือนส.ค. เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกประเทศอื่นๆของกลุ่มโอเปคได้ปฏิเสธข้อเสนอในการปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและคูเวตในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริกเตอร์ ที่วานูอาตู ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ในช่วงเช้านี้

-- รายงานของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ระบุว่า มูลค่าตราสารหนี้สกุลดอลลาร์ที่ถือครองโดยบริษัทเอกชนของจีนปรับตัวลดลง 1.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ตลาดสินเชื่อทั่วโลกตกอยู่ในภาวะตึงตัวในเดือนต.ค.2551 อันเป็นผลมาจากการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส

-- เอ็กซอน โมบิล คอร์ป และ รอยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี ส่งคนงานกลับไปยังแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบางจุดในอ่าวเม็กซิโกแล้ว หลังจากที่พายุโซนร้อน "ลี" เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปทางทิศตะวันออกถึงตะวันออกเฉียงเหนือนอกอ่าวเม็กซิโก

-- จีนเปิดเผยรายชื่อ 500 อันดับที่สามารถทำรายได้สูงสุด โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฉิงตู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน

-- กัมพูชาได้ถอนทหารอีก 500 นายออกจากบริเวณชายแดนที่ติดกับไทย ซึ่งถือเป็นการถอนทหารออกจากพื้นที่เป็นครั้งที่ 7 แล้ว นับตั้งแต่ที่สถานการณ์ตึงเครียดทางทหารระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านเริ่มคลึ่คลายลงในเดือนก.ค

-- สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งชาติของออสเตรเลีย (FCAI) เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ในออสเตรเลีย ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากใน เดือนสิงหาคม 2554 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียในเดือนก.ค.พุ่งสูงขึ้น 39.55% แตะ 1.743 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 27.22% แตะ 1.606 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดจำหน่ายรถยนต์ในจีน 88,700 คันในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 14.9% จากปีก่อน

-- เจ้าหน้าที่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยบริษัทเตรียมยกเลิกส่งออกรถรุ่นคัมรี่ไปยังอเมริกาเหนือ พร้อมกับหันไปผลิตรถรุ่นดังกล่าวในอเมริกาเหนือแทน เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่าอย่างมากในระยะหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ