รมว.คลังญี่ปุ่นเล็งลดภาษีนิติบุคคล-หนุนเอกชนทำธุรกิจในประเทศแม้เยนแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของญี่ปุ่นเผย ต้องการให้มีการลดภาษีนิติบุคคลลงตามที่รัฐบาลได้เสนอไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งการใช้มาตรการจูงใจแก่บริษัทเอกชนให้ทำธุรกิจในประเทศต่อไป แม้ว่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นอย่างมากก็ตาม

รมว.คลังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดและสื่ออื่นๆว่า "ท่ามกลางการแข่งขันทั่วโลกนั้น ภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่สูงมาก ผมต้องการให้ฝ่ายค้านเข้ามามีส่วนร่วมพูดคุยในประเด็นหลักของแผนการปฏิรูปภาษีตามที่ได้มีการเสนอไว้ก่อนหน้านี้"

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีชุดนายนาโอโตะ คัง อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติร่างพรบ.ที่เปิดทางให้มีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลง 5% จากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 40% ซึ่งผู้บริหารภาคเอกชนต่างขานรับแนวทางดังกล่าว แต่การออกกฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้มีการดำเนินการครบตามขั้นตอน เนื่องจากยังมีประเด็นอื่นๆที่ต้องให้ความสำคัญก่อน ภายหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราภาษีของญี่ปุ่นสูงกว่าอัตราภาษีเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 25-30% และหลายฝ่ายเชื่อว่า อัตราภาษีในระดับสูงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความต้องการของภาคเอกชนในการใช้จ่ายเงินลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการเพิ่มการจ้างงานในประเทศ

เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ ในช่วงนี้ ทำให้เกิดความหวั่นวิตกขึ้นภายในรัฐบาลว่า กลุ่มผู้ผลิตภายในประเทศอาจจะเร่งย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพราะต้นทุนด้านแรงงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ถูกกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ