รมว.แรงงานสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสร่วมมือ"โอบามา"พลิกฟื้นการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลดา โซลิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของสหรัฐ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเดโมแครทและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ร่วมมือกันในการพลิกฟื้นการจ้างงานในสหรัฐ หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรหยุดชะงักในเดือนส.ค. ในขณะที่อัตราว่างงานยังคงยืนอยู่ในระดับสูงถึง 9.1%

นางโซลิสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐว่า เธอขอให้ทุกฝ่ายร่วมลงเรือลำเดียวกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีทุ่มเทความพยายามในการกระตุ้นการสร้างงาน นอกจากนี้ นางโซลิสยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติของสหรัฐให้ความสำคัญกับการจ้างงานเป็นลำดับแรก

ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดจะแถลงสภาวะตลาดแรงงานต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า โอบามาจะประกาศผลักดันแผนการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการสร้างงานภายในประเทศ รวมถึงการลงทุนด้านสาธารณูปโภค การให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษแก่พนักงานที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้างงาน และการลดหย่อนภาษี และมาตรการช่วยเหลือเจ้าของบ้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ว่า ประธานาธิบดีโอบามาอาจจะเผชิญกับแรงกดดันจากพรรครีพับลิกันที่วิพากษ์วิจารย์ว่ามาตรการของรัฐบาลพรรคเดโมแครทไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว นอกจากนี้ คาดว่าโอบามาจะถูกกดดันให้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่จะสามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้

นักวิเคราะห์มองว่า อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับโอบามาคือการทำให้สภาผู้แทนราษฎรภายใต้การนำของพรรครีพับลิกัน สนับสนุนมาตรการต่างๆที่เขาพยายามนำเสนอ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตุว่า ความขัดแย้งด้านนโยบายเศรษฐกิจระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันได้ลุกลามจนกลายเป็นความตึงเครียดทางการเมือง และบ่งชี้ว่าทำเนียบขาวจะแทบไม่สามารถดำเนินมาตรการที่สำคัญได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ