China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 6 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซิง หลี่ยิ่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารธัญพืชแห่งรัฐของจีน คาดว่า ผลผลิตธัญพืชของจีนจะมีอัตราการเติบโตที่มีเสถียรภาพในปีนี้

นายเจิงกล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวที่งานสินค้าเกษตรฤดูใบไม้ร่วงในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมระบุว่า อุปสงค์ธัญพืชของจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้และมีความสมดุลกับอุปทาน

-- ผลการสำรวจของสมาคมน้ำตาลกว่างซีในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของจีน คาดว่า ผลผลิตน้ำตาลของมณฑลจะเพิ่มขึ้นอย่างจำกัดในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55 เนื่องจากผลผลิตเฉลี่ยไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผลผลิตน้ำตาลของมณฑลกว่างซีจะลดลงในช่วงฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55 หากการปลูกอ้อยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภัยแล้งในช่วงต่อจากนี้

การปลูกอ้อยในมณฑลกว่างซี ซึ่งพืชกำลังเข้าสู่ช่วงที่มีการเจริญเติบโตรวดเร็วที่สุดนั้น ต้องการน้ำในปริมาณมาก ดังนั้นปริมาณน้ำฝนจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อผลผลิตน้ำตาลของมณฑลในช่วงอีก 2 เดือนข้างหน้า

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดของสมาคมน้ำตาลจีนระบุว่า จีนจำหน่ายน้ำตาล 9.57 ล้านตัน ตั้งแต่ต้นฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553/54 ซึ่งเริ่มในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาและสิ้นสุดในเดือนสิงหาคมปีนี้ ซึ่งลดลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำตาลทรายจากโรงงานผลิตน้ำตาลภายในประเทศอยู่ที่เฉลี่ย 7,557 หยวน/ตันในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 335 หยวนจากเดือนก่อน

ยอดขายที่ลดลงบ่งชี้ถึงการบริโภคน้ำตาลที่เริ่มชะลอตัวลง หลังมีการบริโภคอย่างคึกคักในช่วงก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ