รมว.คลังญี่ปุ่นตั้งเป้าวอนกลุ่ม G-7 เข้าใจสถานการณ์เงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ต้องการให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำจี-7 เข้าใจความวิตกกังวลของญี่ปุ่นเรื่องการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งกระทบผู้ส่งออกซ้ำเติมวิกฤตการเงินของประเทศยิ่งขึ้นไปอีก

“พวกเราวิตกกันมากจริงๆเรื่องเงินเยนที่แข็งค่าเกินไปและให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง" สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของนายอาซูมิ “ผมอยากจะให้กลุ่มจี-7ตระหนักถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน"

ในวันศุกร์และเสาร์นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารประจำชาติต่างๆในกลุ่มจี-7 ได้แก่ สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐมีกำหนดพบปะกันในมาร์กเซย ประเทศฝรั่งเศส

การประชุมครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินกำลังเผชิญกับความวิตกกังวลครั้งใหญ่ในเรื่องของปัญหาการเงินในประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรีซและบางประเทศในกลุ่มยูโรโซน

“ปฏิกริยาในแง่ลบกระทบกันเป็นทอดๆและทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจยุโรปทั้งหมดไม่ดีเอาเสียเลย" นายอาซูมิ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กล่าว “การประชุมครั้งนี้จะมีความหมายต่อเศรษฐกิจโลกมากๆ และจะกลายเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่ง"

“ในฐานะที่ผมสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายโนดะ ผมขอส่งผ่านข้อความของเขาไปยังกลุ่มประเทศจี-7 และบอกเล่าให้ฟังว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่นจะทำอะไร" รมว.คลังคนใหม่กล่าว โดยอ้างถึงนโยบายฟื้นฟูสภาวะทางการเงินของประเทศของนายโนดะ

สำหรับสถานการณ์ทางการเงินของญี่ปุ่นนับว่าเลวร้ายที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และคาดว่าจะต้องมีการหั่นงบประมาณของรัฐบาล รวมทั้งอาจจะเพิ่มการเก็บภาษีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ