ปธ.คณะกรรมการยุโรปเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนไม่ถดถอย ย้ำเงินยูโรยังแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับระบุว่าสหภาพยุโรป (อียู) และสกุลเงินยูโร "มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น"

นายบาร์โรโซได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างระบบการเงินระหว่างประเทศให้แข็งแกร่ง และการเดินหน้าปฏิรูปกฏหมายการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นอีก

"เราไม่คิดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะถดถอย การคาดการณ์ครั้งล่าสุดของคณะกรรมการอีซีระบุว่า เศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวปานกลางทั่วกลุ่มอียู" นายบาร์โรโซกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายบาร์โรโซมีขึ้นหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ทำให้ยุโรปมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนลงสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้ จากระดับ 1.9% เนื่องจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขนาดใหญ่บางแห่งของยูโรโซนกำลังชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ