Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์ HSBC เชื่อออสเตรเลียคงดอกเบี้ยตลอดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล บล็อกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีในออสเตรเลีย กล่าวว่า เขาเชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นหรือลดดอกเบี้ย แต่ปรากฏว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.75% ในการประชุมวันนี้

นายบล็อกซ์แฮมซึ่งเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ซบเซาจะยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของออสเตรเลีย ขณะเดียวกันก็จะกระทบตลาดหลักทรัพย์และการตัดสินใจจ้างงาน

"ความไม่แน่นอนต่างๆทั่วโลก ทำให้เราเชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปี" นายบล็อกซ์แฮมให้สัมภาษณ์กับ เวียนนา หม่า จากสำนักข่าวซินหัว ผ่านทางอีเมล

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ตลาดการเงินมีความไม่มั่นคงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกก็มีความชัดเจนน้อยกว่าเมื่อช่วงต้นปี พร้อมกับเปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารในอนาคตจะยังคงมีการประเมินแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้ออย่างระมัดระวัง แต่ยืนยันว่าอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้เหมาะสมแล้ว

นายบล็อกซ์แฮมกล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า แม้ธนาคารกลางออสเตรเลียจะจับตาดูเงินเฟ้อในประเทศอย่างใกล้ชิด แต่ความผันผวนในตลาดโลกเป็นปัจจัยที่น่ากังวลมากกว่า

"สหรัฐและยุโรปเผชิญปัญหาที่ใหญ่หลวงและจัดการได้ยากมาก คงต้องใช้เวลาพักใหญ่กว่าจะแก้ปัญหาได้" เขากล่าว "เราไม่คิดว่าปัญหาจะหมดไปในเร็ววันนี้ นี่เป็นเหตุผลหลักที่เราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะถึงปีหน้า"

นายบล็อกซ์แฮมเชื่อว่าถ้าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยก็น่าจะเป็นการปรับเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลงอย่างที่ธนาคารหลายแห่งคาดการณ์ โดยพิจารณาจากแนวโน้มเงินเฟ้อ อุตสาหกรรมเหมืองที่เฟื่องฟู และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ