World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการจัดซื้อและจัดการด้านวัตถุดิบของสิงคโปร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสิงคโปร์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 49.4 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งแม้ว่ากระเตื้องขึ้นมา 0.1 จุดจากเดือนก.ค. แต่ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์ยังคงหดตัว

-- สำนักงานบริการไปรษณีย์ของสหรัฐ (USPS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการจ้างงานมากที่สุดในภาครัฐของสหรัฐ อาจจะเผชิญกับผิดนัดการชำระค่าใช้จ่ายด้านต่างๆเป็นวงเงิน 5.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดชำระในเดือนนี้ เนื่องจากทางสำนักงานขาดแคลนเงินสดหมุนเวียน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 เป็น 0.9% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่ประมาณการไว้เบื้องต้น 0.8% เนื่องจากอุตสาหกรรมการก่อสร้างขยายตัวขึ้น

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยรายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีน (ODI) ในปีที่แล้ว พุ่งขึ้น 21.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 6.88 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 และยังคิดเป็นอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 49.9%

-- นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวกปกป้องกรณีที่พรรคคริสเตียน เดโมเครติคส์ (ซีดียู) ของเธอพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นว่า นโยบายกู้วิกฤตการเงินยูโรโซนเป็นแพะรับบาปที่ทำให้พรรคซีดียูต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

-- ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิงส์ ได้ซื้อหุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ (CCB) ในตลาดหุ้นฮ่องกง จำนวน 4.4 พันล้านหุ้น ที่ราคาสูงสุด 4.94 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ส่งผลให้สัดส่วนการถือครองหุ้นของเทมาเส็กใน CCB เพิ่มขึ้นเป็น 8.1% จากก่อนหน้านี้ที่ 6.27%

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่เงินเยนแข็งค่า และผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ย่ำแย่ที่มีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ 4.7% ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของออสเตรเลียในไตรมาสเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 33% สู่ระดับ 7.42 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเติบโตอย่างเชื่องช้า แต่จะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับระบุว่าสหภาพยุโรป (อียู) และสกุลเงินยูโร "มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ