ศาลเยอรมนีเตรียมตัดสินกรณีรัฐบาลเยอรมนีจ่ายเงินสมทบกู้วิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีเตรียมตัดสินกรณีที่รัฐบาลเยอรมนีมีส่วนร่วมในแผนกู้วิกฤตยูโรโซน หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพิ่งอนุมัติมาตรการเพิ่มเติมเพื่อแก้วิกฤตการณ์ดังกล่าวไปได้เพียง 1 สัปดาห์

ศาลรัฐธรรมนูญของรัฐบาลกลางเยอรมนีในเมืองคาร์ลสรูห์จะประกาศคำตัดสินเรื่องแผนช่วยเหลือที่เริ่มดำเนินการเมื่อปีที่แล้วในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่า ศาลมีแนวโน้มว่าจะยอมรับการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในแผนช่วยเหลือดังกล่าว

โดยศาลมุ่งพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวกับสัดส่วนเงินสมทบของเยอรมนีในวงเงินกู้ช่วยกรีซจำนวน 1.10 แสนล้านยูโร (1.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ได้รับจากรัฐบาลยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รวมถึงเงินทุนช่วยเหลือมูลค่า 7.50 แสนล้านยูโรอีกส่วนหนึ่ง โดยนางแมร์เคลกำลังเรียกร้องให้รัฐสภาเห็นชอบมาตรการใหม่ที่ผู้นำอียูได้อนุมัติไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนางแมร์เคลให้คำมั่นว่า จะปรึกษากับสมาชิกสภานิติบัญญัติเกี่ยวกับความจำเป็นที่คณะรัฐมนตรีต้องเห็นชอบในการปรับขอบข่ายการดำเนินงานของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ที่เพิ่มสัดส่วนการวงเงินกู้ค้ำประกันของเยอรมนีเป็น 2.11 แสนล้านยูโรจากเดิม 1.23 แสนล้านยูโร

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่จะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้จะเป็นการให้อำนาจแก่รัฐสภาในการตัดสินใจถึงแนวทางการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกองทุน EFSF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ